Search
Exact matches only
Search in title
Search in content
Search in comments
Search in excerpt
Filter by Custom Post Type
Tủ sách Nghiên Cứu Việt Nam (20)

Showing 1–10 of 20 results

  • img-book

    Liên hệ số điện thoại 0971 365 422 hoặc 01296 663 653 để đặt sách


    12 Nghệ sĩ mĩ thuật đương đại Việt Nam tác giả: 500.000VNĐ

    Trong giới hạn thời gian của hai thập niên qua, ít nhất ba thế hệ nghệ sĩ mỹ thuật của Việt Nam đã và đang tiếp nối nhau cùng làm nghệ thuật. Bên cạnh việc chinh phục công chúng trong nước, họ còn mở rộng biên giới nghệ thuật giữa Việt Nam với phần còn lại của thế giới, nói cách khác, họ đem nghệ thuật của mình ra thế giới với tâm thế tự tin hơn, dần vượt qua cái nhìn ngoại lai phần nào thiên kiến. Việt Nam cũng trở thành điểm dừng chân của ngày càng nhiều nghệ sĩ nước ngoài, thành nơi trở về của những nghệ sĩ mang một phần hoặc toàn phần dòng máu Việt. Dòng giao lưu giữa nghệ sĩ trong và bên ngoài biên giới Việt Nam có thêm nhiều điều kiện được mở rộng, được thông luồng mạnh mẽ.

    Xét riêng ở khía cạnh nghệ thuật, thời gian này cũng chính là thời gian mỹ thuật Việt Nam trải qua một bước ngoặt lớn về hình thức, nội dung, quan niệm. Mỹ thuật từ những giới hạn của từng bộ môn riêng lẻ như hội họa, điêu khắc, đồ họa tiến tới những hình thức nghệ thuật rộng mở về giới hạn không gian, thậm chí cả thời gian thưởng ngoạn và qua đó, mở rộng thế giới quan của con người về một lĩnh vực nghệ thuật.

    12 nghệ sĩ mỹ thuật đương đại Việt Nam đều có những thành tựu nghệ thuật được rộng rãi công chúng và giới mỹ thuật cả nước biết đến. Họ ít nhiều có những ảnh hưởng tới cộng đồng đồng nghiệp và hiệu ứng thẩm mỹ xã hội, tùy mức độ, phạm vi khác nhau. Họ khác nhau nhiều ở hoàn cảnh sống, xuất thân, cũng như ở các suy nghĩ, quan niệm, tác phẩm nghệ thuật. Điểm chung của họ (có lẽ) là nghệ thuật không dừng lại là những tiếng nói cá nhân, về cá nhân và cho cá nhân. Hơn thế, nghệ thuật của họ thử thách chính họ và công chúng thưởng lãm ở đa dạng góc độ: thói quen tư duy (về nghệ thuật), thói quen cảm xúc, thói quen ứng xử và thói quen nhìn nhận về nghệ thuật trong tương quan với xã hội, con người và thời cuộc.

    Cuốn sách không chứa đựng một tham vọng lớn nào khác ngoài việc giới thiệu thêm với bạn đọc trong và ngoài nước một đời sống nghệ thuật đương đại Việt Nam với một sự trân trọng dành cho các nghệ sĩ, thay lời ủng hộ họ trên hành trình nghệ thuật luôn nhiều thách thức và rào cản. Sách được in màu, 210 trang, khổ 24cm x 25cm, do Nxb Thế giới ấn hành. Dự án xuất bản này đã nhận được tài trợ cho phần chuyển ngữ từ Quỹ Phát triển và trao đổi văn hóa (CDEF), ĐSQ Đan Mạch tại Hà Nội.

     

     

  • An Nam chí lược tác giả: 170.000VNĐ

    Từ lâu, giới nghiên cứu học thuật ở nước ta và ở cả nhiều nước trên thế giới đã biết đến bộ sách AN NAM CHÍ LƯỢC. Đặc biệt ở Trung Quốc, bộ sách này được công nhận là tài liệu của nhà nước và cũng từng được Tứ khố toàn thư giới thiệu và xuất bản nhiều lần ở Thượng Hải, Bắc Kinh, Thiểm Tây… AN NAM CHÍ LƯỢC trong vài thế kỷ nay cũng được dịch, xuất bản, giới thiệu tại các nước Nhật Bản, Anh và Pháp.

    Tại Việt Nam, từ trước đến nay, nhiều nhà nghiên cứu tuy có sử dụng, khai thác các sử liệu trong AN NAM CHÍ LƯỢC, coi đó như những cứ liệu thành văn đáng tin cậy, phản ánh một chặng dài lịch sử từ thế kỷ XIV trở về trước.

    Nội dung sự thực lịch sử nước ta chứa đựng trong bộ sách này thật đa dạng và phong phú. AN NAM CHÍ LƯỢC là một nguồn tư liệu quan trọng, một phương pháp cho những bộ lịch sử Đại Việt của các tác giả khác (không nhiều lắm) viết lúc đương thời.

    AN NAM CHÍ LƯỢC do Lê Tắc soạn năm 1335 là một công trình lịch sử quan trọng, từ lâu đã được giới nghiên cứu học thuật nhiều nước trên thế giới biết đến, được dịch, xuất bản, giới thiệu tại các các nước Nhật Bản, Anh và Pháp; nhưng tại Việt Nam, năm 1960 lần đầu tiên bộ sách mới được dịch hoàn chỉnh.

  • img-book

    Liên hệ số điện thoại 0971 365 422 hoặc 01296 663 653 để đặt sách


    Bức tranh kinh tế Việt Nam thế kỷ XVII và XVIII tác giả: 130.000VNĐ

    Với cuốn sách Bức tranh kinh tế Việt Nam thế kỷ XVII và XVIII – nguyên văn tiếng Pháp Tableau économique du Vietnam aux XVIIè et XVIIIè siècles của Nguyễn Thanh Nhã (1928-2008) – nguyên là giáo sư kinh tế học Đại học Paris 1 (Sorbonne-Panthéon), tác giả đã vượt qua những thách thức đó để vẽ nên những đường nét chủ yếu, sáng rõ, những mảng màu chủ đạo trong đời sống kinh tế của cả nước trong thời kỳ này. Được xuất bản tại Paris (NXB Cujas) năm 1970, cuốn sách này mới được nhà nghiên cứu Nguyễn Nghị chuyển sang tiếng Việt, do NXB Tri Thức ấn hành.

    Không sa vào mô tả hoặc liệt kê chi tiết sự việc, dù rằng nguồn tài liệu trong và ngoài nước được tác giả sưu lục và tập hợp rất dày công; không để bị cuốn hút trong mớ bòng bong sự kiện lịch sử, bằng một cách diễn đạt trong sáng, lôi cuốn, tác giả Nguyễn Thanh Nhã đã dẫn dắt người đọc qua những lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế xã hội thời ấy, từ những biến đổi trong nông nghiệp (hoạt động nông nghiệp và phi nông nghiệp) cho đến sự phát triển của kiến trúc thượng tầng đô thị và thương mại (hoạt động đô thị, nội thương và ngoại thương), để đi đến những nhận định quan trọng, khả dĩ soi rọi ý nghĩa cho một thực tế có nhiều tương tác khó phân định, thậm chí đối nghịch nhau.

  • img-book

    Sách chỉ bán tại Hang Cáo.
    Liên hệ số điện thoại 0971 365 422 hoặc 01296 663 653 để đặt sách


    Chân trời có người bay tác giả: Đỗ Lai Thúy 100.000VNĐ

    Chân trời có người bay là tập tùy bút chân dung viết về các nhà nghiên cứu, những người âm thầm làm việc trong bóng tối. Một công việc nặng nhọc khổ sai. Những đóng góp học thuật của họ, dẫu có tác động tới hành trình tư duy dân tộc đi nữa, thì cũng ít được bạn đọc rộng rãi biết đến, hoặc hiểu đúng kể cả trong giới hẹp. Bởi vậy, để tăng cường thông tin về các tác giả này, tác giả Đỗ Lai Thúy sẽ cung cấp thêm đôi nét tiểu sử, hoặc niên biểu, danh mục tác phẩm và một công trình hoặc trích đoạn. Tuy nhiên, tác giả không có tham vọng nói hết về họ. Ai có thể đưa ra được lời nói cuối cùng về một con người, kể cả khi người ấy đã chết ? Đây chỉ là những chân dung nhìn nghiêng theo biệt nhãn của tác giả. Tất cả những chủ quan này đều xuất phát từ lòng kính trọng, mến yêu và thành thực của tác giả đối với những nhà nghiên cứu – những người làm việc trong bóng tối.

  • img-book

    Liên hệ số điện thoại 0971 365 422 hoặc 01296 663 653 để đặt sách


    Chuyện phiếm sử học tác giả: Tạ Chí Đại Trường 85.000VNĐ
    “Tạ Chí Đại Trường là một nhà sử học có tính độc lập và phong cách riêng trong nghiên cứu lịch sử. Ông có những công trình nghiên cứu sâu sắc trên phương pháp luận sử học nghiêm túc mà tiêu biểu là Lịch sử nội chiến Việt Nam từ 1771 đến 1802. Các tác phẩm của Tạ Chí Đại Trường mang nặng tính suy ngẫm lịch sử, gần như một thứ triết lý lịch sử, như Những bài dã sử Việt, hay Thần, người và đất Việt. Tạ Chí Đại Trường luôn nhìn lịch sử Việt Nam với tấm lòng của một con người Việt Nam.”
    – GS Phan Huy Lê
    “Tạ Chí Đại Trường còn là một ngòi bút thực thụ. Mỗi tác phẩm lịch sử của ông đều thật sự là một tác phẩm văn học đáng giá…”
    – Nguyên Ngọc
  • img-book

    Liên hệ số điện thoại 0971 365 422 hoặc 01296 663 653 để đặt sách


    Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX (trọn bộ 2 cuốn) tác giả: 600.000VNĐ

    Nhà giáo, nhà nghiên cứu lịch sử Nguyễn Văn Uẩn đã từng tham gia biên soạn nhiều công trình có giá trị từ suốt những năm công tác và giảng dạy của mình, nhưng chỉ đến khi về hưu, ông mới dồn toàn bộ sức lực và tâm huyết cho một dự án mà ông từ lâu vẫn hằng nung nấu: viết một thiên “Hà Nội sử”. Chọn riêng giai đoạn phức tạp nửa đầu thế kỷ XX để nghiên cứu, Nguyễn Văn Uẩn không chỉ chạy đua với thời gian của chính mình, mà còn chạy đua với cả thời gian của những nhân chứng cho ký ức tàn phai, với cả nhịp độ chuyển mình của một đô thị đang dần đổi mớí. Chính ông từng ngậm ngùi tâm sự “Hầu hết những người mình tìm hỏi đều trên 70 tuổi, có người đã ngoài 90, cái tuổi ‘cổ lai hi’, không tìm hỏi nhanh, năm tháng của họ như đếm trên đầu ngón tay, họ mất đi thì còn đâu nhân chứng. Những cảnh ‘ngọn đèn trước gió’ thật đáng ngại…”

    Cuối cùng, vượt quá cả mục đích ban đầu về một thiên sử cho Hà Nội, tập Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX đã thoát hẳn khỏi lối ghi chép dòng sự kiện để phục dựng lại cả một không gian cũ, lan tỏa lại khí vị văn hóa cổ và gợi nhớ đến cả một lớp người xưa giữa buổi giao thời.

  • img-book

    Sách chỉ bán tại Hang Cáo.
    Liên hệ số điện thoại 0971 365 422 hoặc 01296 663 653 để đặt sách


    Hồ Xuân Hương – Hoài niệm phồn thực tác giả: Đỗ Lai Thúy 200.000VNĐ

    Hồ Xuân Hương là một nhà thơ nữ sống khoảng cuối thế kỷ XVIII đầu thế thế kỷ XIX, một hiện tượng độc đáo của văn học trung đại Việt Nam. Thơ Hồ Xuân Hương đầy chất dâm tục. Trước đây, người ta thường cho thơ Hồ Xuân Hương hoặc là dâm tục hoặc là không dâm tục theo lối tư duy cơ giới, hoặc nguyên lý loại trừ. Để chứng minh thơ của nữ sĩ, theo nguyên lý bổ sung, vừa là dâm tục vừa là không dâm tục, Đỗ Lai Thúy đã đi tìm ngọn nguồn thơ bà ở tín ngưỡng phồn thực. Một tín ngưỡng tôn thờ sự sinh sôi nảy nở ở con người, vật nuôi và cây trồng. Từ đó, tác giả cho rằng thực chất sự độc đáo ở thơ Hồ Xuân Hương là ở các biểu tượng lấp lửng hai mặt (ambivalence): trong thiêng có tục, trong tục có thiêng. Ngoài ra, tính lấp lửng hai mặt này còn được tạo dựng bởi một nghệ thuật ngôn ngữ siêu việt. Triết luận phồn thực của Đỗ Lai Thúy đã tạo ra một nhận thức mới về thơ Hồ Xuân Hương từ phong cách, tiếng cười đến thể loại thơ đường luật.

  • img-book

    Liên hệ số điện thoại 0971 365 422 hoặc 01296 663 653 để đặt sách


    Lịch sử Hà Nội tác giả: 90.000VNĐ

    Đền chùa, cung điện, biệt thự thời Pháp và những công trình kiến trúc Liên Xô, Lịch sử Hà Nội từ xưa đến nay, từ vinh quang đến đau khổ, luôn diễn ra giữa hai thế giới Á, Âu. Sau một thời gian dài dưới chế độ Bắc thuộc, năm 1010, Thăng Long đã vươn mình bay lên. Trong các thế kỷ sau đó, qua những triều đại nối tiếp nhau, Thăng Long đã thực sự trở thành một kinh đô phát triển rực rỡ vào thế kỷ thứ XV, dưới thời Lê, đánh dấu đỉnh cao của Nhà nước Nho giáo. Trí thức và quan lại tấp nập ra vào trong triều, chi tiêu, mua sắm làm giàu cho khu thị dân, trong khi tiếng tăm của các viện sĩ thuộc Hàn lâm Viện lan rộng tới cả ngoại bang.

    Mặc dù luôn có những biến cố trong hoàng cung, kinh đô của Bắc Kỳ đã khắc sâu trong tâm tưởng của những lữ khách phương Tây bỏ neo bên bờ sông Hồng vào thế kỷ XVII. Rồi Hà Nội là thành phố của “ba sáu phố phường”, của những người buôn bán và thợ thủ công với những phố Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Trống, Hàng Giầy. Thành phố đánh mất vai trò thủ đô vào đầu thế kỷ XIX để rồi, trớ trêu thay, lại trở thành thủ đô dưới thời Pháp thuộc. Trong hơn nửa thế kỷ, Hà Nội là thủ phủ của toàn cõi Đông Dương. Giai đoạn này đã để lại cho Hà Nội những công trình hoành tráng, những biệt thự xinh đẹp giờ đây trở thành di sản của thành phố bên cạnh các làng, các phường, cùng đền chùa và Văn Miếu.

    Philippe Papin là cựu học sinh khoa sử trường Đại học Sư phạm Saint-Cloud, từng là thành viên của Viện Viễn Đông Bác cổ, đã sống ở Hà Nội từ năm 1991 đến năm 2004, hiện nay là giáo sư trường Cao học Thực hành thuộc trường Đại học Sorbonne.

  • img-book

    Liên hệ số điện thoại 0971 365 422 hoặc 01296 663 653 để đặt sách


    Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 tác giả: Tạ Chí Đại Trường 95.000VNĐ
    Thoát khỏi sự ràng buộc bắt nguồn từ những định kiến và lập trường chính trị, Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 đã dựng lại chi tiết bàn cờ quyền lực trong xã hội Đại Việt nửa cuối thế kỷ 18. Những liên minh và đối địch, tạm thời hay lâu bền dựa trên căn bản quyền lợi thiết thân được tái hiện sinh động: những giáo sĩ thừa sai và các nhà buôn Tây phương, nhóm di dân Hoa kiều và cướp biển Tề Ngôi, các thế lực ngoại bang Xiêm La và Mãn Thanh, nhà Lê-Trịnh thời mạt diệp và những vị hoàng thân chạy loạn… Vượt lên trên hết là gương mặt hai đối thủ lớn nhất của thời đại: Quang Trung Nguyễn Huệ và Gia Long Nguyễn Ánh.
    Trong số rất nhiều sách sử, Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802 chiếm một địa vị thật riêng. Ngay từ khi xuất bản lần đầu năm 1973, tác phẩm đã được học giới nhìn nhận như một công trình chung quyết về lịch sử phân ly và nhất thống đất nước. Nhà chuyên môn tìm thấy ở sách một tinh thần học thuật không vì nể, người đọc phổ thông tìm thấy trong sách những câu chuyện xảy ra nhiều thế kỷ trước mà ảnh hưởng còn mãi đến ngày nay.
  • Nghệ thuật xứ An Nam tác giả: 54.000VNĐ

    Sáng tạo nghệ thuật chỉ có thể nở rộ trong một xã hội hưng thịnh, phồn vinh, dưới sự cai trị của những ông hoàng giàu sang và nhờ vào một chế độ bảo trợ sáng suốt. Tất cả những điều đó đều thiếu vắng ở xứ An Nam, nơi đến cả những thú vui của cuộc sống thái bình cũng còn là điều hiếm. Ấy thế mà, các nghệ nhân xứ này, từ đời này sang đời khác, vẫn tạo ra được một dấu ấn riêng hết sức duyên dáng, thanh lịch, thậm chí quyến rũ, nhờ tài khéo léo đến hoàn hảo trong kỹ thuật chế tác. Cuốn sách “Nghệ thuật xứ An Nam “là cái nhìn khách quan và toàn cảnh của một người Pháp từng sinh sống và gắn bó với xứ An Nam một thời gian dài, được minh họa bằng 16 bức ảnh tư liệu quan trọng, giúp độc giả hình dung rõ hơn về bối cảnh chung của xã hội An Nam đầu thế kỷ 20, cũng như nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc, hội họa và các ngành thủ công mỹ nghệ ở nước ta thời kỳ đó.

There are no products